ประโยชน์ของการอบซาวน่า

SAUNA

          การอาบเหงื่ออบซาวน่ากำลังเป็นที่สนใจ ไม่เพียงมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ยังเอื้อถึงความผ่องพิสุทธิ์ของผิวพรรณ ซาวน่ามีหลายรูปแบบ แต่ละแบบก็อบตัวในอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ใช่จะเหมาะกับทุกคน และจะเข้าซาวน่ายังไงให้ได้ประโยชน์สูงสุด เรื่องนี้ก็สำคัญ 
อบซาวน่าเพิ่มภูมิคุ้มกันหน้าหนาวได้ 2 เท่า
          หลังการอบซาวน่า คุณจะรู้สึกเนื้อตัวเบาโปร่ง จิตใจเคลิ้มสบาย เนื้อตัวสะอาด หลายคนอบซาวน่าเพื่อคลายเครียดจากภาระในชีวิตประจำวัน การอบตัวแต่ละครั้งร่างกายจะสูญเสียของเหลว ช่วงขณะนั้นเลือดคุณจะไม่หยุดแข็งตัว และระบบร่างกายจะทำการเติมเลือดให้เต็มด้วยน้ำเหลือง ร่างกายมีการทำความสะอาดตัวเองด้วยการหลั่งเหงื่อและขับของเสียต่าง ๆ ที่เกิดจากการเผาผลาญพลังงาน ขณะที่อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น 1 องศาเซลเซียส อุณหภูมิของผิวจะเพิ่มขึ้นจนถึง 10 องศาเซลเซียส
          ความร้อนจากซาวน่ากระตุ้นระบบโลหิตใต้ผิวหนัง ให้หมุนเวียนสูบฉีดว่องไว  จัดสรรอาหารและออกซิเจนเข้าสู่เซลส์ผิวอย่างมากมาย ภาวะที่ต้องนั่งทำงานนิ่ง ๆ นาน ๆ ในออฟฟิศ โลหิตใต้ผิวจะหมุนเวียนเฉื่อยชาลง ส่งผลให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นถึงการสะสมของเซลลูไลต์ ขณะเข้าซาวน่า หลอดเลือดมีการขยายตัว พอคุณออกจากซาวน่า หลอดเลือดจะเกิดการหดตัว ภาวะที่หลอดเลือดหดและขยายตัวเช่นนี้ คือการออกกำลังกายให้กับหลอดเลือด
          ความร้อนจากการอบตัวยังกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน  งานวิจัยจากสหรัฐอเมริการะบุว่า จำนวนเซลล์ที่ทำหน้าที่ทำลายและดูดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย อย่างเชื้อแบคทีเรียจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ขณะที่หายใจสูดอากาศอุ่นร้อนในซาวน่าเข้าไป จะกระตุ้นให้มีการสูบฉีดโลหิตสู่เยื่อบุถึง 17 ครั้ง ภาวะเช่นนี้จะกระตุ้นการสร้างสารปกป้องร่างกายจำพวกฮีโมโกลบินให้มากขึ้น (ฮีโมโกลบิน เป็นโปรตีนในเลือดพลาสม่า ทำหน้าที่ด้านภูมิต้านทาน) จะมีการกระตุ้นดังกล่าวมาไม่ว่าคุณจะเข้าซาวน่าประเภทไหน

อบซาวน่าให้ได้ประโยชน์สูงสุด

           ให้ถอดเครื่องประดับทุกชิ้นออกก่อนเข้าห้องซาวน่า  รวมถึงเครื่องประดับที่ติ่งหูและที่เจาะใส่จมูก โลหะเป็นสื่อนำความร้อน ลวกผิวให้ไหมพองได้
          ห้ามอบซาวน่าในขณะท้องอิ่ม  ไม่ควรรับประทานอาหารใด ๆ ก่อนซาวน่าเป็นเวลา 2 ชั่วโมง
          ใครออกกำลังกายก่อนเข้าซาวน่า  ควรพักและรอจนจังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ มิฉะนั้นจะเกิดอันตรายต่อระบบของร่างกาย
          หัวใจสูบฉีดและเต้นเร็วขึ้นไม่ควรเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ถ้ามากกว่านี้จะเกิดอันตรายต่อระบบของร่างกายได้
          ควรอาบน้ำก่อนและเช็ดตัวให้แห้งหลังจากอาบน้ำ ผิวที่แห้งจะขับเหงื่อได้ดีและเร็วขึ้น และเพื่อให้เศษเซลส์ผิวหมองได้พองตัวและหลุดลอกจากผิวอย่างง่ายดาย ควรขัดผิวก่อนเข้าห้องอบ ผิวจะนุ่มยิ่งขึ้นความร้อนจะช่วยให้เศษไขมันในรูขุมขนละลายอ่อนตัว วิธีนี้เป็นการทำความสะอาดผิวที่ลึกขึ้น
          ขณะซาวน่าควรจิบน้ำเพียงเล็กน้อย  ขณะที่หลั่งเหงื่อจะมีการดึงน้ำ และของเสียออกจากเนื้อเยื่อเข้าไปในระบบเลือด ถ้าร่างกายได้รับน้ำทันที ระบบเลือดจะดึงของเหลวจากลำไส้แทนการดึงจากเนื้อเยื่อ ซึ่งจะไปขัดขวางระบบขับของเสียโดยไม่รู้ตัว การอบซาวน่าจะกระตุ้นให้ไตเกิดการฟอกของเสียขยันขันแข็งขึ้น หลังอบซาวน่าให้ดื่มน้ำแร่ หรือไวน์ที่ผสมโซดา หรือน้ำแร่แช่มะนาวฝานบางสักชิ้นในแก้วจะยิ่งดี แต่ห้ามดื่มแอลกอฮอล์
          อบซาวน่าเท่าที่ร่างกายรู้สึกสบายไม่ควรอบนานเกินไป บางคนแค่ 5 นาทีก็พอ บางคนอยู่นานถึง 20 นาที เฉลี่ยแล้วร่างกายได้รับประโยชน์ภายใน 8 นาที
          ได้เดิน 5-6 ก้าวจะดียิ่ง ให้เดินอย่างมากสัก 15 นาที และพักร่างกายให้สงบ 15 นาที ห้ามว่ายน้ำเด็ดขาด
          ควรผ่อนร่างกายให้เย็นลงอย่างช้า ๆ  โดยเริ่มจากสูดหายใจเอาลมเย็น ๆ เข้าไปภายใน แล้วอาบน้ำเย็น เมื่อระบบบหมุนเวียนในร่างกายคงที่ก็ลงอ่างน้ำได้ แต่ห้ามอาบน้ำเย็นในทันทีทันใดโดยเด็ดขาด
          ในฟินแลนด์แม้แต่เด็กและสตรีมีครรภ์ก็สามารถอบซาวน่าได้  ทั้งยังเชื่อว่า การอบซาวน่าอยู่เป็นประจำ  จะช่วยให้คลอดง่าย แต่ถ้าไม่เคยซาวน่ามาก่อน ก็ไม่ควรเริ่มอบตัวครังแรกในระหว่างตั้งครรภ์ส่วนเด็กต้องค่อย ๆ ปรับตัวเข้ากับความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่สูงก่อน ไม่ใช่จะเข้าอบในห้องอุณหภูมิสูงเลยในช่วงแรก ๆ
          ผู้อบซาวน่าจะต้องไม่เป็นโรคติดเชื้อรุนแรง  ไข้หวัด และโรคไต สำหรับโรคความดันโลหิตและเส้นเลือดตีบตัน  ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจะดีที่สุด

 

ข้อมูลจาก Lisa
Shop of AAA US luxury replica watches online are available at discount prices.

Welcome to the online store of best quality replica breitling watches UK. All the models are on stock.

Wish you find perfect replica watches UK with less money here.



ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง

เกลือหิมาลายัน
สตีม vs ซาวน่า
สระว่ายน้ำเกลือ
ประโยชน์ของการอบซาวน่า
วิธีการใช้ห้องอบซาวน่า
มาตรฐานผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศ
Copyright © 2017 The Spagroup. All rights reserved.